Sau 17 năm vận hành thị trường chứng khoán cơ sở, thị trường chứng
khoán phái sinh Việt Nam dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 6/2017, với 2 sản phẩm đầu tiên là hợp đồng
tương lai chỉ số và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Mặc dù, quy mô thị trường phái
sinh thế giới đã tăng trưởng một cách chóng mặt trong suốt nhiều thập kỷ qua, tổng
mức vốn hoá thị trường phái sinh toàn thế giới hiện nay ước đạt hơn 1.200 tỷ đô
la Mỹ, hoặc gấp 10 lần tổng GDP của cả toàn thế giới. Nhưng thị trường chứng
khoán phái sinh Việt Nam vẫn là một điều gì đó rất mới mẻ. Trong loạt các bài viết chúng tôi giới thiệu sau đây, chúng tôi mong muốn gỡ bỏ sự e dè này trong cộng đồng đầu tư, theo đó, sản phẩm phái sinh như là một thị trường đầy hấp dẫn.
Sản phẩm phái sinh là gì?
Trong
từ điển, “derivatives” có nghĩa là chất
dẫn xuất, hàm ý một chất được tạo ra từ một chất khác. Và từ đó, trong tài
chính, derivatives được sử dụng để đặt tên cho các sản phẩm tài chính mà dòng
tiền hay giá trị của nó được tạo ra từ giá trị của một tài sản khác (tài sản cơ
sở (underlying assets), hay còn được
gọi với tên là sản phẩm tài chính phái sinh. Tài sản cơ sở có thể là một hàng
hoá như dầu, vàng, nông sản; cũng có thể là một công cụ tài chính như cổ phiếu,
trái phiếu, hoặc có thể là tỷ giá hối đoái của một đồng tiền, một chỉ số chứng
khoán. Các sản phẩm phái sinh thường được thể hiện dưới dạng một hợp đồng hoặc
giao kèo giữa hai bên đối tác mà khoản thanh toán của bên này dành cho bên kia
sẽ phụ thuộc vào sự biến động trong giá cả của tài sản cơ sở.
Lịch
sử giao dịch các sản phẩm phái sinh ra đời từ nhiều thế kỷ trước với các hợp đồng
giao sau gạo được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản vào năm 1730, hoặc lúa mỳ tại Hà
Lan vào đầu thế kỷ 17. Sự thay đổi mạnh mẽ diễn ra trong giai đoạn 1972 –
1982 với sự xuất hiện của hợp đồng tương lai về tiền tệ, trái phiếu chỉnh phủ
và chỉ số chứng khoán tương lai. Kể từ đó, thế giới của các giao dịch tương lai
đã trộn lẫn với thế giới của những cổ phiếu và trái phiếu truyền thống. Chứng
khoán phái sinh được biết đến thông qua các tên gọi phổ biến như: hợp đồng kỳ hạn
(forwards) hợp đồng giao sau (tương lai) (futures), quyền chọn (options), hợp đồng
hoán đổi (swaps)…
Những lợi ích của sản phẩm phái
sinh và ai là những người tham gia trên thị trường này?
Như
đã trình bày ở trên, “các sản phẩm phái sinh thường được thể hiện dưới dạng một
hợp đồng hoặc giao kèo giữa hai bên đối tác mà khoản thanh toán của bên này
dành cho bên kia sẽ phụ thuộc vào sự biến động trong giá cả của tài sản cơ sở”.
Dựa trên đặc tính đó, một số lợi ích của chứng khoán phái sinh, có thể được tóm
gọn như sau:
· Các
sản phẩm phái sinh cho phép các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận dựa trên các trạng
thái (positions) với chi phí thấp và
đòn bẩy cao.
· Các
sản phẩm phái sinh đã trở thành một công cụ để phòng ngừa rủi ro phổ biến nhất
trên thị trường tài chính.
· Các
chiến lược kinh doanh chênh lệch giá sẽ trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn khi
có sản phẩm phái sinh, do đó, sẽ làm cho vấn đề thông tin trên thị trường trở
nên hiệu quả.
Dựa
trên những lợi ích của sản phẩm phái sinh, rõ ràng, chúng ta có thể nhận thấy,
có các đối tượng chính tham gia trên thị trường chứng khoán phái sinh như sau:
· Các
nhà đầu cơ (speculators), những người
tìm kiếm lợi nhuận dựa trên sự biến động giá.
· Các
nhà phòng ngừa rủi ro (hedgers), họ
có thể là các quỹ đầu tư (inventory),
cũng có thể là các bên sản xuất (supply)
và bên tiêu dùng sản phẩm (demand).
Với
những lợi ích của chứng khoán phái sinh, cũng như sự đa dạng trong các đối tượng
tham gia, chúng ta có thể kỳ vọng thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam khi
đi vào hoạt động, sẽ trở thành một kênh sôi động.
(trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ
viết về: TTCK Phái sinh, góc nhìn từ Thái Lan, kỳ vọng gì cho Việt Nam, kính mời quý NĐT đón đọc...)
No comments:
Post a Comment